วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่5 วันศุกร์ ที่5 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2559 เวลา13.30-17.30น.

เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
   
           วันนี้อาจารย์แจกป้ายให้นักศึกษาเขียนชื่อของตัวเองลงไปในกระดาษเขียนเสร็จแล้วให้ไปติดบนกระดานหน้าห้องเรียน บนกระดาษอาจารย์ได้เขียนเวลาตื่นนอนเป็น 3ช่อง คือ ช่องแรก ก่อน07.00 ช่องที่สอง 07.00 ช่องที่สาม หลัง07.00  จากกิจกรรมนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องเวลา การนับจำนวนหรือบอกจำนวน เด็กรู้จักเวลา ก่อนและหลัง
แต่ไม่สามารถใช้กับเด็กได้เราควรคำนึกพัฒนาการของเด็กด้วย และเด็กยังดูเวลาไม่เป็นเราต้องอาศัยความร่วมมือของพ่อกับแม่โดยให้พ่อกับแม่เขียนไว้ในกระดาษแล้วให้เด็กนำมาให้ครู 


       จากนั้นอาจารย์ได้เขียนตัวเลข 3525 11 155 350  อาจารย์ให้ทายตัวเลขที่สำคัญของอาจารย์ แล้วให้เพื่อนออกไปเขียนตัวเหมือนกันแล้วทายดู
       จากนั้นอาจารย์นำปฏิทินมาพร้อมอธิบายว่าเด็กได้นำประสบการณ์ไปใช้ นำตัวเลขไปแปะเองได้ 

 

และมีเกมการศึกษา 8 ประเภท
1.เกมจับคู่
2.เกมภาพตัดต่อ
3.เกมจัดหมวดหมู่
4..เกมวางภาพต่อปลาย
5.เกมเรียงลำดับ
6.เกมศึกษารายละเอียดของภาพ
7.เกมจับคู่แบบตารางสัมพันธ์
8.เกมพื้นฐานการบวก
และกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม
1.กิจกรรมกลางแจ้ง
2.กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะ
3.กิจกรรมสร้างสรรค์
4.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.กิจกรรมเสรี
6.เกมการศึกษา
สิ่งเหล่านี้อยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กเป็นกิจกรรมที่พัฒนาเด็ก 
        จากนั้นอาจารย์ให้เพื่อนๆออกไปนำเสนอ วิจัย บทความ และสื่อโทรทัศน์การสอน


1.วิจัย เรื่องการพัฒนาความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย
2.สื่อโทรทัศน์การสอน เรื่องตัวเลขกับเด็กปฐมวัย
3.วิจัย เรื่องทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสื่อผสม
4.บทความ เรื่องสอนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก
    จากนั้นมาถึงบทเรียนมีดั้งนี้
สาระที่1 จำนวนและการดำเนิน
สาระที่2 การวัด หาความยาวน้ำหนัก 
สาระที่3 เรขาคณิต ตำแหน่งทิศทาง ระยะการเปลี่ยนแปลง
สาระที่4 พืชคณิต เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น รวบรวมข้อมูล นำเสนอ
สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

   จากนั้นนำเสนอของเล่นเสริมพัฒนาการทางคณิตศาสตร์ที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปหา


ทักษะ
  -ได้รู้จักเวลา ก่อนและหลัง
  -การนับจำนวนและบอกจำนวน
  -การคิดวิเคราะห์

การนำไปประยุกต์
  -นำวัสดุเหลือในมาทำเป็นของเล่นได้
  -นำไปใช้ในการเรียนการนอนได้

บรรยากาศในห้องเรียน
   -วันนี้เรียนสนุกเพื่อนๆในห้องตั้งใจเรียนกัน มีเสียงหัวเราะครึกครึนค่ะ

ประเมินวิธีการสอน
     อาจารย์สอนดีค่ะให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเอง

คุณธรรมจริยธรรม
    -ความรับผิดชอบ
    -เสียสละ
    
    









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น