วันศุกร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัย การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
               โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศสาตร์ของเด็กปฐมวัย 
                  โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย

ผู้เขียน      นางสาวสมศรี เป็งใจ

ปริญญา    ศึกษาศาสตรมหาบันฑิต (ประถมศึกษา)

คณะกรรมการที่ปรึกษาการค้นคว้าแบบอิสระ

                  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประสิทธิ์  ม้าลำพอง
                  อาจารย์ไพบูลย์                         อุปันโน


การวิจัยเรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
                       โดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย

                 
                                                  การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 

                   เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย และศึกษาความพร้อมทางคณิตศาสตร์และพฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัยโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านของไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนอนุบาลปีที่2 โรงเรียนบ้านดอยเต่า ในภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา2547 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบการด้วย แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทย เพื่อพัฒนาความทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 12 แผน แผนละ 50 นาที แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ และแบบสังเกตพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละและการพรรณา
                 
                 ผลการศึกษาพบว่า
                
                 1.ได้แผนการจัดประสบการณ์การละเล่นพื้นบ้านของไทยเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 12 แผน มีความสอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กอายุ 5-6 ปี และมีความครอบคลุม เนื้อหาและประสบการณ์สำคัญ เรื่องจำนวนและการจัดประเภท

                 2.ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้70% โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 87.25

                 3.พฤติกรรมการเล่นของเด็กปฐมวัย ปรากฎว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีการพัฒนาการด้าน
สติปัญญาดีขึ้น มีรูปแบบการคิดที่หลากหลาย มีพัฒนาการด้านร่างกายเหมาะสมตามวัย มีการแสดงความคิดเห็น พูดได้ตอบกับเพื่อนในขณะที่เล่นได้ สามารถควบคุมอารมณ์ได้ดีในขณะที่เล่น


           
               
                












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น